TIPS GIÚP BẠN LÁI RV AN TOÀN (Phần 1)

TIPS GIÚP BẠN LÁI RV AN TOÀN (Phần 1)

RV sẽ là một phương tiện đi kèm vô cùng tiện lợi cho những chuyến đi chơi xa, dài ngày của bạn. Thế nhưng bạn đã biết làm thế nào để có thể sử dụng chúng một cách an toàn chưa?

Những chiếc xe kéo cắm trại, mobihome, camper box... đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa có quá nhiều thông tin hay tư liệu hưỡng dẫn sử dụng RV một cách an toàn, hiệu quả. Vậy, hãy cùng Vietnam Motorhome tìm hiểu vài tips giúp bạn lái RV an toàn nhé!

Những mẹo giúp bạn lái RV an toàn

1. Đừng để chiếc xe của bạn bị quá tải 

Điều này nghe có vẻ rất bình thường nhưng nó vô quan trọng bạn bắt buộc phải chú ý kỹ. Mỗi RV đều được chế tạo để có thể mang một lượng trọng lượng nhất định. Phép đo này được gọi là khả năng chuyên chở hàng hóa (CCC). Điều này thường bao gồm tất cả nước, hàng hóa, hành khách và bất kỳ thứ gì khác được lưu trữ bên trong RV. 

RV tự nhiên khá nặng, thậm chí những chiếc nhẹ nhất cũng nặng khoảng 2.000 lbs. Nếu ô tô của bạn không được chế tạo để kéo hạng nặng, trọng lượng này có thể khiến bạn cực kỳ khó khăn trong việc tăng tốc, kiểm soát hướng đi và dừng lại. Ngay cả khi RV của bạn có thể lái được mà không cần xe riêng (như xe RV hạng A, B hoặc C), bạn vẫn cần lưu ý đến trọng lượng tổng thể. 

Đối với loại xe kéo cắm trại nếu quá tải sẽ gây căng thẳng cho khung, trục, động cơ và bánh xe. Bạn có nhiều khả năng bị nổ lốp hoặc gặp trục trặc lớn trên xe nếu bạn thường xuyên đẩy RV của mình vượt quá giới hạn CCC của nó. Bạn sẽ có thể bảo vệ RV và xe kéo của mình nếu bạn ở dưới giới hạn trọng lượng được khuyến nghị. Trên thực tế, giảm khoảng 15% trọng lượng so với mức tối đa là lý tưởng.

2. Dành thời gian luyện tập cua xe

Nếu bạn đang tìm kiếm các mẹo lái xe RV, đây có lẽ là một trong những mẹo phổ biến nhất mà bạn sẽ nghe thấy. RV kéo dài thêm hàng tấn chiều dài cho chiếc xe thông thường của bạn và rất dễ khiến một cú rẽ hướng bình thường trở thành thảm họa nếu bạn không cẩn thận. Bạn sẽ cần phải giảm tốc độ rất nhiều trước khi cố gắng rẽ. 

 

Hãy chắc chắn rằng bạn đã phát tín hiệu thông báo trước cho những người đi đường xung quanh trước khi quay xe hay rẽ lái. Bật đèn nháy trước khoảng 1 phút vì những người tham gia giao thông chung tuyến đường với bạn cần biết rằng bạn sẽ giảm tốc độ và có thể rẽ rộng. Khi chuẩn bị quay hay rẽ xe bạn cũng sẽ cần phải tính đến chiều dài, khoảng cách và mức độ rộng của cú quay xe.

Dành cho mình nhiều thời gian để tập luyện vì việc lái một chiếc xe có trọng lượng lớn là vô cùng khó khăn và sẽ gặp nhiều rủi ro nếu như bạn không thực sự cứng tay lái. 

 

3. Phanh sớm

Đây là một thiết yếu khác cần phải lưu ý khi của mẹ lái xe RV. Bởi vì RV của bạn tăng thêm quá nhiều trọng lượng cho chiếc xe nên việc tăng tốc và giảm tốc độ sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn so với lúc bình thường. Bạn sẽ cần lên kế hoạch trước để có thể giảm tốc độ kịp thời để tránh va phải ai đó. 

 

Nếu bạn đã từng lái xe trên những con đường trơn trượt bạn sẽ quen được phần nào với cách lái xe RV. Hãy đảm bảo bạn nắm chắc quy luật tăng, giảm tốc độ của chiếc RV mình đang sử dụng, điều này cần phải mất nhiều thời gian để làm quen đấy . Việc di chuyển ở tốc độ cao có thê là một thảm họa vì bạn không thể chỉ đạp phanh và mong đợi tất cả động lực của bạn dừng lại ngay lập tức. 

← Bài trước Bài sau →